3 ตัวบล็อคที่ปิดล็อกความสำเร็จของทนายใหม่

Last updated: 1 เม.ย 2567  |  193 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทนายความใหม่

3 ตัวบล็อกที่ปิดล็อกความสำเร็จของทนายความใหม่

ใครก็ตามที่เรียนมาทางสายกฎหมายมักจะได้รับความเชื่อถือว่าเป็นคนที่ขยันอ่านหนังสือเพราะการสอบแต่ละด่านนั้นไม่ใช่ว่าจะง่าย โดยพาะการสอบทนายความที่ดูเหมือนง่ายแต่จากสถิติคนที่ผ่านการสอบในแต่ละรอบนั้นก็น้อยลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับจำนวนผู้ที่เข้าสอบ แน่นอนว่าคนที่สอบได้นั้นไม่ใช่เพราะโชคดีหรือมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยแต่เป็นเพราะความขยันในการอ่านและฝึกฝนการเขียนคำคู่ความและเอกสารกฎหมายมาอย่างหนัก

แต่คุณเคยรู้สึกไหมคะว่าเราก็เป็นคนขยันอ่านหนังสือจบสอบได้ใบอนุญาตทนายความแล้วนะ แต่...

 ทำไมเราจึงยังไม่ประสบความสำเร็จ

 ทำไมเราจึงยังอยู่ที่เดิม

 ทำไมเราจึงยังไม่มีงานเข้ามาให้ทำ

 ทำไมเรารู้สึกไม่มั่นใจที่จะขึ้นว่าความ

 

จริงๆ แล้วปัญหาหรืออุปสรรคนั้นอาจอยู่ใกล้ตัวเราหรือภายในตัวเรานี่เองที่ทำให้เรายังไม่ไปถึงเป้าหมายที่เราต้องการ หากเราทำความเข้าใจอุปสรรคเหล่านั้นอย่างถ่องแท้เราก็จะสามารถหาหนทางแก้ไขหรือกำจัดมันออกไปเพื่อปลดล็อกให้ชีวิตของเรา

1.     ความไม่รู้

นี่คืออุปสรรคขวางกั้นความสำเร็จที่ใหญ่ที่สุดของมนุษย์เลยก็ว่าได้

หลายคนที่สอบได้ใบอนุญาตทนายความแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอาชีพอย่างไร ไม่มีลูกความ ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีโอกาสแสดงฝีมือและที่สำคัญคือไม่รู้จักใครที่จะให้คำแนะนำที่ถูกต้องอย่างจริงใจ เพราะความไม่รู้จึงทำให้หลายคนที่กว่าจะสอบได้ใบอนุญาตหันเหไปทำอาชีพอื่นอย่างน่าเสียดาย

2.     ความกลัว

ความกลัวจะมีมากในคนที่มีงานประจำอยู่แล้วและอยากออกมาทำอาชีพอิสระอย่างอาชีพทนายความ แต่ก็มักเกิดความกลัวว่าจะหาลูกความไม่ได้หรือหากรับงานคดีแล้วจะลางานไปศาลไม่ได้ เวลาทั้งหมดที่มีหมดไปกับการทำงานประจำ ทำให้ไม่มีเวลาในการฝึกฝนพัฒนาความสามารถในการว่าความทำคดีในศาล หลายครั้งที่มีลูกความจะว่าจ้างให้ทำคดีแต่ก็ไม่สามารถลางานไปศาลได้ จึงต้องทิ้งโอกาสในการรับงานคดีไปอย่างน่าเสียดาย

3.     ความไม่มั่นใจ

ผู้ที่สอบได้ใบอนุญาตทนายความล้วนแต่เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถอย่างไม่ต้องสงสัย แต่เมื่อมีโอกาสในการทำงานคดีไม่ว่าจะให้คำปรึกษาหรือการว่าความในศาลกลับไม่มีความมั่นใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทนายความใหม่ที่ทำผิดพลาดหรือถูกศาลตำหนิบางคนถึงกับขาดความมั่นใจจนไม่กล้าขึ้นศาลอีกเลยก็มี

 

อุปสรรคที่ขวางกั้นความสำเร็จเหล่านี้สามารถขจัดได้ด้วยการตระหนักถึงศักยภาพในตนเอง การขอบคุณตนเองที่มีความพยายามพาชีวิตก้าวมาสู่ความสำเร็จขั้นแรกได้แล้วนั่นคือการสอบได้ใบอนุญาต จากนั้นคือการแสวงหาหนทางในการพัฒนาตนเองให้เก่งยิ่งขึ้น หาความรู้ให้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่เพียงเท่านั้นแต่ยังต้องแสวงหาโอกาสในการฝึกฝนเรียนรู้เกี่ยวกับการว่าความทำคดี เมื่อมีความรู้ความชำนาญในการทำงานก็จะส่งผลให้เกิดความมั่นใจมากขึ้นตามมา แล้วเมื่อนั้นทนายใหม่ก็จะเปลี่ยนผ่านไปสู่ความเป็นมืออาชีพในที่สุด

 

 ขจัดความไม่รู้ด้วยการเรียนรู้ให้มากกว่าเดิม

 ขจัดความกลัวด้วยการทดลองทำในสิ่งที่แตกต่าง

 ขจัดความไม่มั่นใจด้วยการทำซ้ำๆ จนชำนาญ

 

............

ทีมงานคอร์สสอนทนายทำคดีชาญดิศลอว์

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้