4 เหตุผลทำไมการเขียนอุทธรณ์ฎีกาจึงมีราคาแพง

Last updated: 10 ก.พ. 2567  |  1156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4เหตุผลทำไมการเขียนอุทธรณ์ฎีกาถึงราคาแพง

4 เหตุผลทำไมการเขียนอุทธรณ์ฎีกาจึงมีราคาแพง
การเขียนอุทธรณ์และฎีกาเป็นอีกหนึ่งงานสุดหินที่ทนายความผู้รับหน้าที่รับผิดชอบจะต้องมีความรู้และทักษะเป็นอย่างดี การเขียนอุทธรณ์ฎีกาจึงเป็นงานที่ทนายความส่วนใหญ่จะเรียกค่าวิชาชีพสูง บางครั้งสูงกว่าการว่าความในศาลชั้นต้นเสียต้น
ซึ่งลูกความอาจไม่เข้าใจว่าทำไมแค่การเขียนหนังสือไม่กี่หน้าจึงต้องเรียกว่าวิชาชีพแพงนัก
ทนายความบางคนรับเฉพาะงานเขียนอุทธรณ์ฎีกา ไม่รับว่าความในศาลชั้นต้นก็มี


เหตุผลที่ทำไมการเขียนอุทธรณ์ฎีกาจึงมีราคาแพงกว่าการว่าความทั่วไป


  1. ทนายความต้องมีความรู้และทักษะสูง
    โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการอ่านและสรุปใจความสำคัญ สามารถอ่านแล้วสกัดประเด็นของคดีได้อย่างถูกต้องชัดเจน นอกจากนั้นยังจะต้องสามารถค้นหาจุดสำคัญในคำเบิกความของพยานเพื่อหยิบยกมาชี้ให้ศาลสูงเห็นว่าทำไมพยานนั้นจึงไม่น่าเชื่อถือ ไม่น่ารับฟัง ทำไมจึงควรให้ฝ่ายไหนชนะคดี เป็นต้น เหนือสิ่งอื่นใด ทนายความผู้เขียนอุทธรณ์ฎีกาจะต้องมีความรู้ในเรื่ององค์ประกอบของการเขียนอุทธรณ์ฎีกาให้ถูกต้อง การเขียนจะต้องตรงประเด็น ใช้ถ้อยคำสำนวนไม่เยิ่นเย้อ เพื่อให้ศาลสามารถอ่านอุทธรณ์ฎีกาแล้วเข้าใจประเด็นโดยไม่ยาก
  2. การเขียนอุทธรณ์ฎีกาจะต้องใช้เวลานาน
    ทนายความจะต้องศึกษาข้อมูลทั้งสำนวน ตั้งแต่คำฟ้อง คำให้การ คำเบิกความ แถลงการณ์ปิดคดี เพื่อทำความเข้าใจและสกัดประเด็นสำคัญของคดีให้ได้ ยิ่งหากเป็นทนายความที่ไม่ได้ทำคดีมาตั้งแต่ศาลชั้นต้น ยิ่งต้องทำงานหนักขึ้น ดังนั้นจึงพบว่าการเขียนอุทธรณ์ฎีกาให้เสร็จสมบูรณ์ต้องใช้เวลานานหลายเดือน
  3. อุทธรณ์ฎีกาต้องมีการค้นคว้าฎีกามาอ้างอิงประกอบ
    การเขียนอุทธณ์ฎีกาสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้คือการค้นคว้าคำพิพากษาฎีกาที่เกี่ยวข้องหรือมีเนื้อหาสาระสำคัญใกล้เคียงกับคดีมาใช้ในการอ้างอิงในอุทธรณ์ฎีกาที่เขียนอยู่ ซึ่งเป็นงานที่ต้องละเอียดและใช้เวลานาน ทนายความที่เขียนอุทธรณ์ฎีกาจึงจะต้องมีทักษะไม่เพียงแต่การเขียน แต่ยังต้องมีทักษะในการค้นคว้า และการวิเคราะห์ข้อมูลอีกด้วย
  4. ทนายความต้องใช้ความสามารถในการกอบกู้คดีที่มากกว่า
    คดีที่จะอุทธรณ์ฎีกามักจะเป็นคดีที่แพ้มาแล้วในศาลล่าง ดังนั้นการอุทธรณ์หรือฎีกาคือการกอบกู้คดีให้กลับมาชนะในศาลสูง เปรียบเสมือนการกู้ซากเรือที่จมลงท้องทะเลย่อมต้องใช้กำลัง ความรู้และทรัพยากรมากกว่าการแล่นเรือ ทนายความที่เขียนอุทธรณ์ฎีกาจึงต้องทำงานหนักในการกอบกู้คดีที่แพ้มาแล้วให้กลับมาชนะให้ได้
    การเขียนอุทธรณ์ต้องใช้ความรู้ความสามารถมากกว่าการเขียนทั่วไปเพราะการเขียนอุทธรณ์ฎีกาเป็นการเขียนที่มีเป้าหมายเพื่อพลิกคดีให้กลับมาชนะหลังจากที่แพ้มาแล้วในศาลล่างนั่นเอง
    ทั้งหมดที่กล่าวจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้การเขียนอุทธรณ์ฎีกามีราคาแพง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้