EP.2 ถนนทุกสายมุ่งสู่อาชีพทนายความ

Last updated: 16 พ.ย. 2566  |  362 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องจริงหลังสอบตั๋วทนาย EP.2 ถนนทุกสายมุ่งสู่อาชีพทนายความ

“ถนนทุกสายมุ่งสู่กรุงโรมฉันใด ทุกจุดเริ่มต้นก็มุ่งสู่อาชีพทนายความได้ฉันนั้น” ที่สำบัดสำนวนมานี้ก็เพื่อที่จะบอกว่า ไม่ว่าจุดเริ่มต้นของคุณจะมาจากตรงไหน คุณก็สามารถเป็นทนายความได้ คุณอาจจะมุ่งมั่นมาตั้งแต่เด็กที่จะเป็นทนายความจนเรียนจบมาประกอบอาชีพทนายความตั้งแต่อายุยังน้อย หรือเพิ่งจะมาเรียนกฎหมายเมื่อตอนเป็นผู้ใหญ่ คุณอาจประกอบอาชีพอื่นมาก่อนและมีจุดหักเหให้สนใจที่จะเป็นทนายความ คุณอาจเรียนในมหาวิทยาลัยปิด บางคนอาจเรียนในมหาวิทยาลัยเปิด ไม่ว่าจุดเริ่มต้นของคุณจะอยู่ตรงไหน อาชีพทนายความเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่ตั้งใจและเพียรพยายามมากพอ


อย่างที่บอกไปแล้วในบทแรกว่าเราเพิ่งมาเรียนกฎหมายตอนอายุมากแล้ว ด้วยเหตุปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เราเริ่มต้นเรียนปริญญาตรีนิติศาสตร์เป็นใบที่ สองโดยไม่รู้สึกมีความกลัวหรือกังวลว่าจะเรียนไม่จบ จะสอบตกหรือจะใช้เวลาหลายปีเหมือนอย่างที่หลาย ๆ คน (ที่เรารู้จัก) ต่างกังวลกัน แม้จะมีภาระการ งานเฉกเช่นมนุษย์เงินเดือนแต่เราก็สามารถสอบผ่านได้โดยไม่ตกแม้แต่วิชาเดียว


เราเคยมีเพื่อนอยู่คนหนึ่งที่เป็นอดีตเด็กเกเร โดดเรียนเป็นประจำ พ่อของเขาเป็นตำรวจ มีอยู่วันหนึ่งพ่อเรียกใช้ให้เขาไปหยิบประมวลกฎหมายอาญาที่อยู่บนชั้นหนังสือ แต่เขากลับหยิบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ไปให้พ่อ ทำให้ถูกพ่อดุเสียยกใหญ่ที่เขาแยกไม่ออกระหว่างประมวลกฎหมายอาญากับประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา จากการถูกพ่อดุในวันนั้นทำให้เขาเลือกเรียนนิติศาสตร์เพื่อที่จะรู้ให้ได้ว่ากฎหมายมันต่างกันอย่าง ไร และเมื่อเรียนจบเขาก็สอบตั๋วทนายและเข้าสู่เส้นทางทนายความด้วยอายุเพียงยี่สิบกว่าเท่านั้น


เพื่อนเราคนหนึ่งก็เป็นผู้ที่ค้นพบว่าตนเองอยากเดินอยู่บนเส้นทางกฎหมายหลังจากที่เรียนรัฐศาสตร์มาแล้วครึ่งทาง และก็กลับลำเปลี่ยนสายวิชามาเป็นนิติศาสตร์เมื่ออายุเกือบจะสี่สิบ แม้จะต้องเสียเวลาจากเดิมไปไม่น้อย จนในที่สุดก็ได้ปริญญานิติศาสตร์สมใจและมุ่งมั่นอบรมและเข้าสอบจนได้เป็นทนายความในที่สุด


รุ่นพี่อีกคนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางธุรกิจ ไม่ได้มีความคิดที่จะเดินบนเส้นทางอาชีพทนายความ จนล่วงเข้าปัจฉิมวัย ประกอบกับประสบการณ์ชีวิตที่โชกโชนทำให้รุ่นพี่ท่านนี้ได้ตั๋วทนายมาแบบไม่ยากนักและแม้อายุตั๋วจะยังน้อย แต่ประสบการณ์และชั้นเชิงทางกฎหมายเรียกได้ว่าแพรวพราวหาตัวจับยากเลยทีเดียว


ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเริ่มต้นตรงจุดไหน เริ่มก่อนหรือเริ่มทีหลัง อายุมากหรืออายุน้อย ไม่ว่าคุณจะเคยเป็นใครหรือทำอาชีพอะไรมาก่อน (แต่ต้องไม่ผิดกฎหมายนะ) คุณก็สามารถก้าวเข้าสู่เส้นทางทนายความได้ ขอแค่คุณมีความเชื่อว่าคุณทำได้ และมีความตั้งใจเพียรพยายามอย่างไม่ย่อท้อ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้