มี ส.ค.1 แล้วจะขอออกโฉนดหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ได้หรือไม่

Last updated: 14 ก.ย. 2566  |  5639 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส.ค.1 ขออกโฉนดได้ไหม

มี ส.ค.1 แล้วจะขอออกโฉนดหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ได้หรือไม่

 

ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า ส.ค. 1 คืออะไร ส.ค.1 นั้นเป็นการแจ้งการครอบครองที่ดินอันเป็นหลักฐานที่แสดงว่าผู้แจ้งนั้นเป็นผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์ในที่ดินมาก่อนวันที่กฎหมายที่ดินประกาศใช้ ตามพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน มาตรา 5

การที่ผู้แจ้งจะมามาแจ้ง ส.ค. 1 ได้นั้นผู้แจ้งจะต้องครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินมาก่อนวันที่ประมวลกฎหมายที่ดินบังคับใช้ ( ก่อน 1 ธันวาคม พ.ศ.2497) โดยที่ดินนั้นจะต้องไม่มีลักษณะต้องห้ามที่ทางราชการประกาศเป็นเขตหวงห้ามแต่อย่างใด และที่สำคัญคือที่ดินนั้นจะต้องเป็นที่ดินที่ยังไม่มีการออกโฉนดที่ดิน โฉนดตราจอง โฉนดแผนที่หรือตราจองที่แสดงว่าได้มีการทำประโยชน์แล้วในที่ดินนั้น

การแจ้งการครอบครอง หรือ ส.ค.1 จะต้องมีการให้ข้อเท็จจริงหรือรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของที่ดินและจะต้องมีการรับรองจากหัวหน้าฝ่ายปกครองท้องที่ เมื่อเจ้าพนักงานได้ทำการลงทะเบียนเสร็จแล้วก็จะออกใบ ส.ค. 1 โดยจะเก็บฉบับหนึ่งไว้ที่ สำนักงานอำเภอท้องที่และอีกฉบับให้เจ้าของที่ครอบครองที่ดินเก็บไว้เป็นหลักฐาน

จะเห็นได้ว่า ส.ค. 1 นั้นเป็นเพียงการแจ้งการครอบครองที่ดินและมีการใช้ประโยชน์ในที่ดินก่อนการประกาศใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน โดย ส.ค. 1 นั้นมิใช่หนังสือแสดงกรรมสิทธิ์หรือโฉนดที่ดินแต่อย่างใด การที่ผู้ครอบครองที่ดินที่ถือ ส.ค. 1 จะไปขอออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์อาจทำได้โดยมีแนวทางดังต่อไปนี้

  1. ต้องพิจารณาว่าพื้นที่หรือท้องที่ใดที่มีการทำระวางแผนที่เพื่อการออกโฉนดที่ดินไว้แล้วก็สามารถออกโฉนดที่ดินได้ อย่างไรก็ดีทางราชการอาจเห็นสมควรให้ออกเป็นหนังสือรับรองการใช้ประโยชน์ในที่ดินไปพลางก่อนในระหว่างการสร้างระวางแผนที่ก็ได้ นั่นเท่ากับว่าพื้นที่หรือท้องที่ใดที่ยังไม่มีการสร้างระวางแผนที่เพื่อการออกโฉนด ประชาชนก็ยังไม่สามารถขอออกโฉนดที่ดินได้ แต่ยังสามารถขอออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ได้
  2. การขอออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ในที่ดินนั้นจะทำได้ในพื้นที่ที่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศจึงจะสามารถขอออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ได้ (น.ส. 3 ก.) ส่วนในพื้นที่ที่ไม่มีระวางรูปถ่ายทางอากาศ สามารถขอออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์  น.ส. 3 ข. ได้ 

ปรึกษาเกี่ยวกับข้อกฎหมายหรือคดีเกี่ยวกับที่ดินได้โดยการสแกนคิวอาร์โค้ดไลน์


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้