การรังวัดที่ดิน

Last updated: 21 ส.ค. 2566  |  2019 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การรังวัดที่ดิน

การรังวัดคืออะไร

การรังวัดที่ดินคือการให้เจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบหลักเขตและทำการรังวัดปักแนวเขตที่ดินเพื่อให้ทราบถึงแนวเขตที่ดินรวมถึงเนื้อที่ที่แน่นอนของที่ดินผืนนั้นๆ เจ้าของที่ดินควรมีการทำการรังวัดที่ดินเป็นระยะๆ ปกติควรกระทำทุก 10 ปี เพราะเมื่อระยะเวลาผ่านไปหมุดที่ดินอาจหายหรือหาไม่พบ ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการหาหลักเขตไม่พบ ทำให้เกิดปัญหาเวลาทำการซื้อขายที่ดิน เช่นเนื้อที่ดินหายไป เป็นต้น

ประเภทการรังวัดที่ดิน

การรังวัดที่ดินมีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่

1.     การรังวัดเพื่อทำการแบ่งแยกที่ดิน

กรณีที่เจ้าของที่ดินแปลงใหญ่ต้องการแบ่งที่ดินออกเป็นแปลงเล็กๆ ก็สามารถยื่นคำขอรังวัดที่ดินเพื่อทำการแบ่งแปลงที่ดินได้ โดยที่ดินที่ถูกแบ่งก็จะมีโฉนดที่แบ่งแยกใหม่ให้แก่เจ้าของที่ดิน

2.     การรังวัดเพื่อรวมที่ดินหรือรวมโฉนด

กรณีมีการซื้อที่ดินข้างเคียงแล้วต้องการที่จะรวมโฉนดก็สามารถทำการรังวัดแล้วออกโฉนดใหม่ที่เป็นโฉนดสำหรับที่ดินใหม่ที่รวมกันให้กับเจ้าของที่ดิน

3.     การรังวัดเพื่อทำการสอบแนวเขตที่ดิน

กรณีที่ต้องการตรวจสอบว่าที่ดินนั้นมีเนื้อที่ตรงกับโฉนดหรือไม่หรือหมุดแนวเขตสูญหายหรือไม่เจ้าของที่ดินก็สามารถขอรังวัดเพื่อสอบแนวเขตที่ดินได้เพื่อทำการแก้ไขให้ถูกต้อง

ขั้นตอนการรังวัดที่ดิน

สำนักงานที่ดินแต่ละเขตมีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการทางทะเบียนเกี่ยวกับที่ดินรวมถึงการรังวัด เจ้าของที่ดินสามารถยื่นคำขอรังวัดได้โดยการไปตรวจสอบตารางนัดของเจ้าหน้าที่และทำการชำระค่าธรรมเนียมการังวัดที่ดิน ซึ่งการรังวัดที่ดินโดยหน่วยงานรัฐอาจใช้ระยะเวลานาน การรังวัดโดยหน่วยงานเอกชนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่รวดเร็วกว่าแต่ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าเช่นเดียวกัน

                การรังวัดที่ดินเป็นขั้นตอนที่มีประโยชน์โดยเฉพาะเพื่อป้องกันการแย่งที่ดินจากการรุกล้ำที่ดินจากผู้ไม่หวังดี บางครั้งที่ดินอาจหายไปจากการกัดเซาะหรือพังทลายตามธรรมชาติจึงต้องมีการรังวัดเพื่อตรวจสอบแนวเขตหรือเนื้อที่ดินว่ายังถูกต้อง การรังวัดยังมีความสำคัญในกรณีมีการซื้อขายที่ดินเพื่อดูว่าที่ดินจริงมีเนื้อที่ถูกต้องตามที่ปรากฏในโฉนด หากต้องการรังวัดที่ดินสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดสาขาและสำนักงานที่ดินอำเภอที่ที่ดินนั้นตั้งอยู่ หรือทำการจองรังวัดที่ดินผ่านระบบแอพพลิเคชั่น e-QLands  ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการโดยไม่ต้องไปต่อคิวที่สำนักงานที่ดิน สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ Android และ IOS

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้