คอมเมนต์อย่างไรไม่เป็นหมิ่นประมาท

Last updated: 10 พ.ค. 2564  |  2612 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คอมเมนต์อย่างไรไม่เป็นหมิ่นประมาท

คอมเมนต์อย่างไรไม่เป็นหมิ่นประมาท

ต้องยอมรับว่าช่วงนี้คดีหมิ่นประมาทเยอะจริงๆ ก็เลยขอถือโอกาสแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับคดีหมิ่นประมาทเพื่อให้ผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างเราๆได้ระมัดระวังกัน ไม่ใช่ไม่โพสต์ไม่แชร์อะไรเลย แต่ต้องกระทำอย่างรู้เท่าทันและระมัดระวัง


การแสดงความคิดเห็นหรือการคอมเม้นต์ที่จะไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท จะต้องพิจารณาตามหลักของมาตรา ๓๒๙ แห่งประมวลกฎหมายอาญา อันได้แก่
๑.เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยชอบธรรมเพื่อป้องกันตนเองหรือป้องกันส่วนได้เสียของตนเองตามคลองธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้และสามารถกระทำได้ เช่นการให้ข้อเท็จจริงเพื่อป้องกันชื่อเสียงตนเอง เช่นไปแจ้งความกับตำรวจว่ามีคนปลอมสินค้าลิขสิทธิ์ของตน อันนี้ไม่ผิดฐานหมิ่นประมาทเพราะเป็นการป้องกันส่วนได้เสียของตน


๒. แสดงความเห็นในฐานะเจ้าพนักงานผู้ปฏิบัติตามหน้าที่ ซึ่งจะต้องเป็นเจ้าพนักงานซึ่งมีหน้าที่เกี่ยวข้องในเรื่องนั้นหรือมีหน้าที่ให้ข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว หากเป็นเจ้าพนักงานแต่ไม่ได้หน้าที่จะอ้างข้อนี้ไม่ได้นะ


๓. การแสดงความคิดเห็นนั้นเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรมอันเป็นวิสัยของประชาชนพึงกระทำ เช่น เจ้าหน้าที่แจกสิ่งของให้ประชาชนที่ประสบภัยแต่ไม่ความไม่ถูกต้องในการแจกสิ่งของ ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ แบบนี้ไม่ผิดฐานหมิ่นประมาท


๔. แสดงความเห็นในทางแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมในเรื่องการดำเนินการอันเปิดเผยในศาลหรือในการประชุม เช่น การรายงานข่าวเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่บุคคลคนหนึ่งถูกฟ้องต่อศาลเป็นการรายงานข่าวโดยสุจริตเกี่ยวกับการดำเนินการในศาล ไม่ผิดฐานหมิ่นประมาท


ดังนั้นจะเห็นว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามการแสดงความเห็นแต่การแสดงความเห็นนั้นจะต้องเป็นไปโดยถูกต้องชอบธรรม เป็นการป้องกันตนเองหรือส่วนได้เสียของตนเองหรือสังคม ย่อมไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท
..............
#คดีหมิ่นประมาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้