ลูกจ้างทำ 6 สิ่งนี้นายจ้างไล่ออกได้ไม่ต้องจ่ายชดเชย

Last updated: 30 ธ.ค. 2563  |  1854 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลูกจ้างทำ 6 สิ่งนี้นายจ้างไล่ออกได้ไม่ต้องจ่ายชดเชย

กฎหมายกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ลูกจ้างในกรณีที่นายจ้างไม่ต้องการจ้างลูกจ้างนั้นต่อไป แต่หากลูกจ้างกระทำหนึ่งในหกข้อนี้ นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

1.      ลูกจ้างกระทำจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง เช่น ลักทรัพย์นายจ้าง ทำร้ายร่างกายนายจ้าง วางเพลิงสถานประกอบการ เป็นต้น

2.      จงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย เช่น จงใจส่งของล่าช้า หรือทำประการใด ๆ ให้เกิดความเสียหายแก่กิจการของนายจ้าง เป็นต้น

3.      ประมาทเลินเล่อทำให้นายจ้างเสียหายอย่างร้ายแรง เช่น ลืมปิดระบบเครื่องจักรทำให้เกิดการรั่วไหลของสารเคมีจนเกิดประกายไฟทำให้เกิดเพลิงไหม้ เป็นต้น

4.      ฝ่าฝืนข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน ระเบียบหรือคำสั่งของนายจ้าง (โดยระเบียบหรือคำสั่งนั้นต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย) โดยนายจ้างต้องมีการตักเตือนก่อน แต่หากเป็นกรณีร้ายแรงนายจ้างไม่ต้องตักเตือนก็ได้ สามารถเลิกจ้างได้เลย

5.      ละทิ้งหน้าที่เป็นเวลาสามวันติดต่อกัน (จะมีวันหยุดคั่นด้วยหรือไม่ก็ตาม)

6.      ต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก

หากนายจ้างจะเลิกจ้าลูกจ้างด้วยเหตุผลทั้งหลายที่กล่าวมา นายจ้างจะต้องระบุเหตุผลและข้อเท็จจริงไว้ในหนังสือเลิกจ้างด้วย เพราะหากไม่ระบุไว้นายจ้างจะหยิบยกมาอ้างภายหลังไม่ได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้