เช็คให้ชัวร์ก่อนเล่นแชร์

Last updated: 29 ธ.ค. 2563  |  1722 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็คให้ชัวร์ก่อนเล่นแชร์

เช็คให้ชัวร์ก่อนเล่นแชร์

“แชร์” หรือ “บ้านแชร์” เป็นเสมือนสถาบันการเงินของบรรดาพ่อค้าแม่ขายหรือคนที่ทำอาชีพอิสระรวมตลอดถึงเป็นแหล่งลงทุนของผู้ที่มีเงินเก็บแล้วแล้วต้องการทำให้ดอกผลงอกเงย การเล่นแชร์นั้นมีมานานและไม่ใช่สิ่งที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด การเล่นแชร์นั้นมักจะเล่นกันในหมู่คนที่รู้จักมักคุ้นและผู้ที่ตั้งตนเป็นท้าวก็ต้องเป็นบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือสูงและพร้อมที่จะรับผิดชอบหากมีการผิดสัญญากันเกิดขึ้น แต่ก็มักพบเหตุการณ์ที่เรียกว่าโกงแชร์เกิดขึ้นอยู่เสมอ (ไม่ว่าจะท้าวแชร์โกงลูกแชร์หรือลูกแชร์โกงท้าวแชร์) ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นก็ย่อมสร้างความเดือดร้อนให้กับบรรดาผู้เล่นทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจเล่นแชร์กับบ้านแชร์หรือท้าวแชร์คนไหน เราควรจะตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนว่าบ้านแชรที่เรากำลังจะเข้าไปร่วมเล่นนั้นมีคุณสมบัติเหล่านี้ครบถ้วน

1.      เปิดเผยข้อมูลจริงของท้าวแชร์หรือบ้านแชร์ อันได้แก่ ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัญชีธนาคารที่มีชื่อตรงกับชื่อของท้าวแชร์ หากมีการเล่นแชร์ผ่านไลน์ควรจะให้ท้าวแชร์ยืนยันตัวตนด้วยการโพสต์รูปตัวจริงและข้อมูลจริงของตนลงในโน้ตหรืออัลบัมรูปภาพของไลน์กลุ่มด้วย (รวมถึงสมาชิกในวงทุกคนด้วย) และหากในการเล่นแชร์มีบุคคลที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนท้าวแชร์หรือที่เรียกว่า “เลขาวง” ทำหน้าที่ตอบคำถามและประสานงานในนามท้าวแชร์ ก็ควรจะทราบชื่อและนามสกุลจริงของบุคคลดังกล่าวด้วย หากบุคคลดังกล่าวไม่ยอมเปิดเผยตัวตนไม่ควรเสี่ยงเล่นแชร์ด้วยเด็ดขาด

2.      มีการทำสัญญาเล่นแชร์หรือรับสภาพหนี้ก่อนรับเงินทุกครั้ง หากมีลูกวงแชร์ประมูลแชร์ได้ไปท้าวแชร์ต้องให้ลูกวงคนนั้นทำสัญญาอย่างถูกต้องก่อนจะโอนเงินส่งให้ หากยอดเงินแชร์มีจำนวนสูงมาก ท้าวแชร์ควรให้ลูกวงคนดังกล่าวหาบุคคลหรือหลักทรัพย์อื่นมาค้ำประกันด้วย หากลูกวงแชร์ไม่สามารถหาคนค้ำหรือหลักทรัพย์มาค้ำประกันได้ท้าวควรจำกัดวงเงินเล่นแชร์สำหรับบุคคลนั้น

3.      ประวัติการรับผิดชอบของท้าวแชร์ หากมีลูกวงแชร์ผิดสัญญาไม่จ่ายค่าแชร์หรือได้เงินไปแล้วหนีหาย ท้าวย่อมต้องรับผิดสำรองเงินจ่ายแทนลูกแชร์คนนั้นแล้วค่อยไปฟ้องร้องดำเนินคดีกับลูกแชร์ที่ผิดสัญญา โดยไม่ให้วงแชร์ล้มจนกระทบกับลูกแชร์คนอื่น ๆ แต่หากท้าวแชร์มีประวัติบ่ายเบี่ยงที่จะรับผิดและปล่อยให้วงแชร์ล้มก็ไม่ควรเสี่ยงเข้าร่วมเล่นเด็ดขาด

 

หากแชร์บ้านใดมีคุณสมบัติครบทั้งสามข้อก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าแชร์บ้านนั้นมีการบริหารจัดการที่น่าเชื่อถือว่าเข้าร่วมเล่นแล้วแชร์จะไม่ล้มและลูกวงแชร์ทุกคนจะได้รับประโยชน์จากการเล่นแชร์ตามที่คาดหวัง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้