15 เหตุยกฟ้องคดีเช็ค

Last updated: 30 ธ.ค. 2563  |  3044 จำนวนผู้เข้าชม  | 

15 เหตุยกฟ้องคดีเช็ค

15 เหตุยกฟ้องคดีเช็ค


1. ไม่ได้เป็นผู้ออกเช็ค กฎหมายเอาผิดเฉพาะผู้ออกเช็ค หากไม่ใช่ผู้ออกเช็คแล้วก็ไม่มีความผิด
2. ออกเช็คไม่ชอบ เมื่อการออกเช็คนั้นมีรายการที่ไม่ครบถ้วนตามกฎหมายส่งผลให้เช็คนั้นไม่สมบูรณ์รวมถึงไม่ลงวันที่ ย่อมเป็นการออกเช็คมิชอบ
3. ออกเช็คมิใช่เพื่อการชำระหนี้ เช่นการออกเช็คเพื่อประกันหนี้ ขายลดเช็คหรือออกเช็คแลกเงินสด ไม่เป็นการออกเช็คเพื่อชำระหนี้
4. ไม่มีหนี้อยู่จริง มูลหนี้ในการออกเช็คที่ไม่มีอยู่จริง หนี้ระงับไปแล้วหรือมีการชำระหนี้ไปบางส่วนแล้ว ไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ. เช็ค
5. หนี้นั้นบังคับกันมิได้ เช่นหนี้เป็นโมฆะ มีการทำสัญญากันภายหลัง หรือหนี้กู้ยืมที่ไม่มีหลักฐานเป็นหนังสือ ออกเช็คชำระหนี้การพนันหรือมูลหนี้ตามเช็คระงับไป ไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ. เช็ค
6. ขาดองค์ประกอบความผิดตามกฎหมาย อันได้แก่ ไม่มีเจตนาที่จะไม่ใช้เงิน ขณะออกเช็คมีเงินอยู่ในบัญชีเพียงพอที่จะพึงใช้เงินได้ ให้ใช้เงินที่มีจำนวนไม่สูงกว่าจำนวนเงินในบัญชี มีเหตุให้ถอนเงินออกจากบัญชีจนเงินไม่พอ ห้ามมิให้ธนาคารจ่ายเงินโดยไม่มีเจตนาทุจริต
7. ยื่นเช็คเพื่อให้ใช้เงินโดยมิชอบ เช่น ยื่นก่อนวันที่ในเช็คหรือผู้ที่ยื่นเช็คไม่ใช่ผู้ทรงเช็คโดยชอบ
8. ธนาคารมิได้ปฏิเสธใช้เงินตามเช็ค หมายความถึงธนาคารมิได้ปฏิเสธการจ่ายเงิน ถือมิได้ว่าธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน
9. มีเหตุที่ทำให้ผู้ออกเช็คไม่มีความผิด เช่น ไม่ได้ลงวันที่ออกเช็ค มีการแก้ไขวันที่หรือจำนวนเงินโดยผู้ออกเช็คมิได้ยินยอม
10. ขาดอายุความร้องทุกข์และขาดอายุความดำเนินคดี ภายในกำหนด 3 เดือน เป็นอันขาดอายุความ สิทธินำคดีมาฟ้องร้องย่อมระงับไป
11. ไม่ได้เป็นผู้เสียหาย ทำให้ไม่มีอำนาจฟ้อง
12. การร้องทุกข์มิชอบ มีหลายกรณี อาทิ ผู้ร้องทุกข์มิใช่ผู้เสียหาย มอบอำนาจร้องทุกข์โดยมิชอบ แจ้งความโดยไม่ประสงค์จะดำเนินคดี เป็นต้น
13. การสอบสวนไม่ชอบ เมื่อการสอบสวนของพนักงานสอบสวนกระทำไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ส่งผลให้พนักงานอัยการไม่มีอำนาจฟ้อง
14. บรรยายฟ้องมิชอบ ขาดการบรรยายองค์ประกอบความผิดให้ครบถ้วนตามกฎหมาย ไม่ได้ระบุเวลาหรือข้อเท็จจริงขัดแย้งกัน
15. เหตุเกิดนอกเขตอำนาจศาล เมื่อธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงินถือว่าความผิดอันเกิดจากการใช้เช็คเกิดขึ้น สถานที่เกิดเหตุคือสถานที่ตั้งของธนาคารที่ปฏิเสธการจ่ายเงิน เมื่อมีการฟ้องผิดศาลส่งผลให้ศาลยกฟ้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้