ฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหายได้เท่าไร

Last updated: 29 ธ.ค. 2563  |  14621 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหายได้เท่าไร

#ฟ้องหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหายได้เท่าไร

เมื่อมีการฟ้องร้องในความผิดฐานหมิ่นประมาท มักมีคำถามว่าผู้เสียหายจะสามารถเรียกค่าเสียหายได้มากน้อยเพียงไร ซึ่งในความผิดฐานหมิ่นประมาทนี้เป็นความผิดทั้งทางอาญาและละเมิดในทางแพ่ง

 

ในทางอาญานั้นกฎหมายกำหนดระวางโทษจำคุกและปรับสำหรับความผิดฐานหมิ่นประมาท ส่วนในทางแพ่งนั้นการกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทนั้นถือเป็นการละเมิด

มาตรา ๔๒๐ ผู้ใดจงใจหรือประมาทเลินเล่อ กระทำต่อบุคคลคนอื่นโดยผิดกฎหมายให้เขาเสียหายถึงแก่ชีวิตก็ดีแก่ร่างกายก็ดีอนามัยก็ดี เสรีภาพก็ดี ทรัพย์สินหรือสิทธิอย่างหนึ่งอย่างใดก็ดี ท่านว่าผู้นั้นทำละเมิดจำต้องใช้ค่าสินไหมทดแทน

มาตรา ๔๒๓ ผู้ใดกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลายซึ่งข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริง เป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียงหรือเกียรติคุณของบุคคลอื่นก็ดี หรือเป็นที่เสียหายแก่ทางทำมาหาได้หรือทางเจริญของเขาโดยประการอื่นก็ดี ท่านว่าผู้นั้นจะต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่เขาเพื่อความเสียหายอย่างใด ๆ อันเกิดแต่การนั้น แม้ทั้งเมื่อตนมิได้รู้ว่าความนั้นไม่จริง แต่หากควรจะรู้ได้

               ผู้ใดส่งข่าวสารอันตนมิได้รู้ว่าเป็นความไม่จริงหากว่าตนเองหรือผู้รับข่าวสารนั้นมีทางได้ทางเสียโดยชอบในการนั้นด้วยแล้ว ท่านว่าเพียงที่ส่งข่าวสารเช่นนั้นหาทำให้ผู้นั้นต้องรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนไม่

ตามบทบัญญัติดังกล่าว ค่าเสียหายในทางแพ่งสามารถเรียกได้ในกรณีที่

๑.     การกระทำนั้นทำให้เสียหายแก่ชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้เสียหาย

๒.     การกระทำนั้นทำให้เสียหายแก่ทางทำมาหาได้หรือทางเจริญของเขา

ซึ่งสอดคล้องกับมาตรา ๔๔๗ ที่บัญญัติว่า บุคคลใดที่ทำให้เขาต้องเสียหายแก่ชื่อเสียง เมื่อผู้ต้องเสียหายร้องขอ ศาลจะ

สั่งให้บุคคลนั้นจัดการตามสมควรเพื่อทำให้ชื่อเสียงของบุคคลนั้นกลับคืนดีแทนการใช้ค่าเสียหายหรือทั้งให้ใช้ค่าเสียหายด้วยก็ได้

               ส่วนประเด็นที่ว่าจะสามารถเรียกค่าเสียหายได้เท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยสองประการ ได้แก่ พฤติการณ์และความร้ายแรงแห่งการกระทำละเมิดนั้น และโจทก์หรือผู้เสียหายต้องนำพยานหลักฐานเข้าสืบถึงความเสียหายเพื่อกำหนดจำนวนค่าเสียหายด้วย

               อย่างไรก็ดีหากผู้เสียหายต้องการฟ้องร้องดำเนินคดีแก่ผู้ที่กระทำการหมิ่นประมาทจะต้องทำการร้องทุกข์หรือฟ้องร้องภายในสามเดือน เนื่องจากความผิดฐานหมิ่นประมาทเป็นความผิดอันยอมความได้กฎหมายกำหนดให้ต้องร้องทุกข์หรือดำเนินการฟ้องร้องภายในกำหนดอายุความสามเดือน

..................

www.chandislaw.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้